15 มีนาคม 2555

อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยาม


           เมื่อนึกถึงหุ่นขี้ผึ้ง หลายท่านอาจนึกถึงพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง ที่จังหวัดนครปฐม เพราะที่นั่นก่อตั้งมาก่อน  สำหรับอุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามที่ราชบุรี เริ่มเป็นที่รู้จัก และมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ  เพราะที่นี่มีเอกลักษณ์ที่ต่างออกไป  หุ่นที่ไม่เหมือนกัน  บรรยากาศที่ร่มรื่น ในเนื้อที่ถึง 14 ไร่ เมื่อผ่านประตูเข้าไปคุณจะสัมผัสบรรยากาศหลายๆ แบบ แต่ละจุดจะทำให้คุณเกิดความประทับใจอย่างแน่นอน  และยังมีการจัดกิจกรรมขึ้นในช่วงเทศกาลต่างๆ และสิ่งที่กล่าวมาเหล่านี้ทำให้หลายคนที่เคยมา หวนกลับมาแวะเที่ยวชมที่นี่อีกครั้ง
              อุทยานหุ่นขี้ผึ้งสยามเกิดขึ้น จากความตั้งใจ และความคิดของท่านผู้ก่อตั้งซึ่งมีรากฐานการเริ่มต้นของงานมาจากงานหล่อพระพุทธรูป งานหล่อประติมากรรมรูปต่างๆ นับจากอดีตจนสู่ปัจจุบัน เป็นระยะเวลากว่า ๔๐ ปีที่ผ่านมา จากประสบการณ์ทำให้ผู้ก่อตั้งมีความคิดที่จะสร้างสรรค์ ผลงานประติมากรรมรูปเหมือน ของพระสงฆ์รูปต่างๆ ซึ่งจำพรรษาในกุฏิ และรูปเหมือนบุคคลสำคัญต่างๆที่ท่านผู้ก่อตั้ง มีความศรัทธายกย่อง ในด้าน แนวความคิด ในการทำงาน และการดำเนินชีวิต จนประสบความสำเร็จ รวมทั้งรูปเหมือน วิถีชีวิตวัฒนธรรม ความเป็นไทย ใน ภาคต่างๆ ของประเทศไทย จึงได้เริ่มก่อตั้ง โครงการอุทยาน หุ่นขี้ผึ้งสยามขึ้นมา ในปีพุทธศักราช ๒๕๔๐ และด้วยความ มุ่งมั่น ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ จากความเชื่อมั่น ในคำสอน เรื่องทำความดี ความศรัทธาในบุคคล กำลังใจจากครูอาจารย์ เพื่อนมิตรและครอบครัว ทำให้โครงการ อุทยานหุ่นขี้ผึ้ง ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทย ที่จะนำเสนอ งานสร้างสรรค์ ด้านศิลปะ วัฒนธรรมไทย วิถีชีวิตความเป็นอยู่ในสังคมไทย นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพื่อสืบทอด สิ่งดีงามเอกลักษณ์ ของไทยให้คงอยู่สืบต่อชนรุ่นหลัง
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อเป็นสถานที่พักผ่อนทางจิตใจ
๒. เพื่อเป็นแหล่งการศึกษาการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาในปัจจุบัน
๓. เพื่อปลูกจิตสำนึกในการดำเนินชีวิต
๔. เพื่อส่งเสริมพระพุทธศาสนาสำหรับเยาวชน
๕. เพื่ออนุรักษ์สืบสานศิลปะและวัฒนธรรมไทย
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
สถานที่ต่างๆ ในอุทยานฯ
1. อาคารเชิดชูเกียรติ เป็นอาคารสองชั้น ชั้นล่างของอาคารจัดแสดงเรื่องราวรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งไฟเบอร์กลาส ของบุคคล สำคัญทั้งในประเทศไทย และในภูมิภาค โดยบุคคลสำคัญที่ถูกเลือกมานำเสนอนั้น ล้วนเป็นผู้ ที่มีเกียรติ ประวัติ และคุณความดี ในการสร้างสรรค์ ผลงานอันเป็นประโยชน์ ต่อส่วนรวม จนได้รับการยกย่องนับถือ ให้เป็น แบบอย่างที่ดีทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ อาทิ ม.ล. ปิ่น มาลากุล , ฯพณฯ ศาสตราจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ ,ศาสตราจารย์ ดร. ป๋วย อึ้งภากรณ์ , อาจารย์ มนตรี ตราโมท , สืบ นาคะเสถียร ,แม่ชีเทเรซ่า ,ประธานาธิบดีโฮจิมินห์ , เหมา เจ๋อ ตุง และ เติ้ง เสี่ยว ผิง  เป็นต้น
2. ลานพระสามสมัย เป็นสถานที่แสดง พระพุทธรูปในยุคสมัยอยุธยา สมัยสุโขทัย และสมัยเชียงแสน(ล้านนา) โดยจำลองสถานที่เป็นโบราณสถาน เสมือนสถานที่จริง ร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่
3. ถ้ำชาดก ภาย ในถ้ำเป็นการแสดงหุ่น ที่เล่าเรื่องราวของ พระเวสสันดร ที่ได้บำเพ็ญเพียรทานบารมี เป็นเรื่องที่มี คติธรรม ที่สอนในเรื่อง ของการให้ ระหว่างพระเวสสันดร ผู้เสียสละโดยเป็นผู้ให้ และชูชกเป็นฝ่ายรับ และไม่รู้จักคำว่าพอ ชูชก มีอาชีพ ขอทานจนร่ำรวย แต่ก็ยังคงออกขอทานต่อไป เพราะไม่รู้จักพอ จึงนำเงินไปฝากไว้ ที่เพื่อน เพราะกลัวเงิน จะสูญ หาย ชูชกออกขอทาน เป็นเวลานานจนเพื่อนคิดว่า เสียชีวิตแล้วจึงนำเงินไปใช้จนหมด จึงต้องยก อมิตดา ให้เป็นภรรยาชูชก เป็นการใช้หนี้ ….
4. กุฏิพระสงฆ์  เมื่อเราเข้ามาในบริเวณนี้  เริ่มก้าวขึ้นบันได้สู่กุฏิพระ เสมือนเราได้มากราบไหว้ท่านจริงๆ เพราะสิ่งแวดล้อม กุฏิพระทรงไทย ทุกอย่างเหมือนจนคุณต้องสำรวมเพราะเหมือนท่านอยู่ ณ ที่นี้ด้วย
5. บ้านไทยสี่ภาค  เป็นการ จำลองบ้านไทยตามลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่เด่นชัดจาก ๔ ภาคในประเทศไทย ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอิสาน และภาคใต้ ภายในบ้านแต่ละหลังจำลองวิถีชีวิตความเป็น อยู่ของคนไทยในแต่ละภาค ที่สอดคล้อง กับสภาพสังคมวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
6. ลานพระโพธิสัตว์ อวโลกิเตศวร   ในความหมายของ “พระโพธิสัตว์” คือ อริยบุคคล ที่ได้บรรลุอรหันต์ ทรงได้ตรัสรู้แล้ว แต่ยังไม่ยินดี ด้วยการเสด็จ ดับขันธ์ ปรินิพพาน ทรงมีปณิธานว่า จะอยู่คอยช่วยเหล่าสรรพสัตว์ ในโลกมนุษย์ก่อน จนถึงคนสุดท้าย ตามความเชื่อ ของศาสนาพุทธ นิกายมหายาน สัทธิตรันตระ เกิดขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 9- 10
ภายในเนื้อที่อันกว้างขวางและร่มรื่นของทางอุทยาน หุ่นขี้ผึ้งสยาม มีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ อาทิ น้ำตกจำลองขนาดใหญ่ตรงทางออกของถ้ำ ชูชก ซึ่งสร้างขึ้นจากการนำก้อนหิน ขนาดมหึมา หลายก้อนมาจัดวาง ให้ลดหลั่นกันอย่างสวยงาม และเป็นธรรมชาติ มีบ้าน กาแฟที่ให้บริการ เครื่องดื่ม อย่างกาแฟสด และน้ำสมุนไพรต่างๆ พร้อมกับมุมนั่งพักริมลำธาร รวม ๒ หลังด้วยกัน โดยบ้าน กาแฟหลังแรกตั้งอยู่ใกล้กับถ้ำชูชก ส่วน หลังที่สองตั้งอยู่ระหว่างบ้านไทย ๔ ภาค และ ลานพระโพธิสัตว์ฯ นอกจากนี้ ภายในจุดแสดง งาน ต่างๆ ของ ทางอุทยาน และบริเวณทางเดิน ยังมี เก้าอี้ วางไว้เป็นจุดๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยว สามารถ นั่งพัก และชื่นชมธรรมชาติภายใน อุทยาน ได้ตลอด เวลา ส่วนหน้าของอุทยาน หุ่นขี้ผึ้งสยาม ตรงข้าม กับลานจอดรถ มีร้าน อาหาร ศูนย์จำหน่าย สินค้า โอท็อปห้าดาว และของที่ระลึกจากทั่วประเทศ และห้องแสดง งานศิลปะ ซึ่งนัก ท่องเที่ยวสามารถ เดินชม และเลือกซื้อผลงานอันสวยงามและมีค่า จาก หลากหลายศิลปินได้
การเดินทาง…
คลิกเพื่อดูขนาดใหญ่
ที่กิน…
ภายในอุทยานมีร้านอาหารขายในราคาไม่แพง  ร้านกาแฟ ไอศรีม เป็นจุดแวะพักที่เก๋ทีเดียว
สถานที่จอดรถ…
สถานที่กว้างขวางจอดรถสบาย
ราคาบัตรเข้าชม…
ผู้ใหญ่  50  บาท
เด็ก   20 บาท
วันและเวลา เปิดทำการ…
เวลาจำหน่ายบัตร วันจันทร์-วันศุกร์ : ๐๙.๐๐-๑๖.๓๐ น.
วันเสาร์,วันอาทิตย์ : ๐๘.๓๐-๑๗.๐๐ น.
วันหยุดนัตขฤกษ์ : ๐๘.๓๐-๑๗.๐๐ น.
ที่อยู่ 41/1 ม.3 ต.วังเย็น อ.บางแพ จ.ราชบุรี 70160
โทรศัพท์ 032381401, 032381404
โทรสาร 032381403
สถานที่ท่องเที่ยว :